Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm…là những kỹ năng cần có ở lứa tuổi học sinh trong nhà trường phổ thông. Trong những năm gần đây, việc thành lập và hoạt động của các câu lạc bộ trong trường THPT Lương Thúc Kỳ là cơ hội để rèn luyện những kỹ năng ấy cho học trò…
Sôi nổi các câu lạc bộ
Trong những năm gần đây, nhằm giáo dục toàn diện học sinh, đưa học sinh vào các môi trường giáo dục để giúp các em có được sự giao lưu, học hỏi theo hướng học tập tích cực, Chi bộ, BGH nhà trường đã chỉ đạo Đoàn trường và các nhóm bộ môn thành lập các câu lạc bộ môn học để các em học sinh yêu thích bộ môn được tham gia hoạt động. Câu lạc bộ Tiếng Anh…đã và đang thu hút, tập hợp đông đảo học sinh tham gia. Ngoài ra, nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ theo sở thích như câu lạc bộ nhảy, xung kích tình nguyện…dành cho học sinh.
Hoạt động của các câu lạc bộ trong được hoạt động dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu các nhà trường, sự hướng dẫn của các thầy cô giáo của nhóm bộ môn và Đoàn Thanh niên nên ngay từ đầu đã đi vào nền nếp và hiệu quả. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, câu lạc bộ đã tổ chức các hoạt động vào các mốc thời gian trong tuần như ngoài giờ học, chiều thứ bảy để tiến hành những công việc cụ thể. Hằng tuần, các bộ môn có câu lạc bộ đều trình diễn sản phẩm của mình ở giờ chào cờ, hoạt động tập thể.
Các câu lạc bộ bộ môn thường xoay quanh các nội dung rèn những kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giải các bài tập theo chủ đề, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng chuyển thể đối tượng thành cách diễn đạt khác. Ngoài ra, các nội dung liên quan đến kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp được các câu lạc bộ đặc biệt quan tâm.
Tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ, đối với các em học sinh, đó là cơ hội để mỗi em được hoàn thiện những kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể. Theo nhiều thầy cô giáo phụ trách câu lạc bộ ở các nhà trường, nhiều em học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia câu lạc bộ, các em tự tin hẳn và sau nhiều lần đứng trước đám đông, các em đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp hơn hẳn trước.
Để rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho học sinh khi tham gia câu lạc bộ, các thầy cô giáo phụ trách câu lạc bộ rất chú trọng đến việc tổ chức cho các em làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá và tự kiểm tra. Trong quá trình đó, các hình thức tiến hành như các nhóm đánh giá lẫn nhau, hợp tác trong khi làm việc, trình bày kết quả làm việc, khắc phục các lỗi mắc phải…đã giúp các em học sinh có được những kỹ năng quan trọng mà ở lứa tuổi các em phải có, đặc biệt là sẽ sử dụng trong quá trình học tập.
Hình thành những kỹ năng tốt
Hoạt động ngoại khóa của các câu lạc bộ bộ môn là môi trường giúp các em học sinh thể hiện kỹ năng của mình. Vào giờ chào cờ đầu tuần hay các buổi sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ bộ môn trình diễn các sản phẩm làm việc của câu lạc bộ thông qua các hình thức như thuyết trình, giới thiệu, hùng biện, kịch bản, sân khấu hóa…Lúc này, tự các em sẽ thể hiện mà không có sự giúp đỡ của thầy cô phụ trách. Khán giả xem sẽ là thầy cô giáo toàn trường và các bạn học sinh toàn trường. Vì thế, sự mạnh dạn, tự tin, cách truyền đạt lưu loát sẽ được phát huy ở các em học sinh.
Điều đặc biệt khi thành lập và tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường là đây là cơ hội để các thầy cô giáo phát huy những năng khiếu, những tài năng vốn có của các em học sinh mà trước đó, ngoài giờ học trên lớp, các em không có cơ hội thể hiện.
Việc tham gia câu lạc bộ bộ môn, các em học sinh còn có cơ hội và điều kiện để rèn kỹ năng phản biện vấn đề về kiến thức môn học. Đồng thời sáng tạo ra những phương pháp mới mà bản thân cảm thấy hiệu quả trong quá trình học tập. Vì thế, câu lạc bộ bộ môn ngoài rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng những tài năng.